Phải chăng, lối dạy truyền thống đã không thể khiến các học sinh tiếp thu vào đầu nên thầy phải dạy bằng…rap để kịp với trào mới giới trẻ hiện nay?Gặp gỡ vào chiều 23/3, thầy Bùi Như Lạc tỏ ra rất vui vẻ dù tự dưng trở thành người nổi tiếng. Đoạn nhạc rap ở trên mạng được thu âm vào năm 2009, để trong chiếc máy tính duy nhất trong phòng thí nghiệm vật lý. “Có lẽ em học trò nào đó đã đưa lên mạng”, thầy giáo trẻ sinh năm 1986 suy đoán.
Thầy giáo hát rap Bùi Như Lạc với nụ cười hiền.
Tuy nhiên, thầy giáo Bùi Như Lạc cũng không thấy phiền hà lắm dù có vài rắc rối nho nhỏ. Chẳng hạn, khi thầy đang đi trong trường thì các em chạy lại xin chữ kí. Có khi thầy vừa bước vào lớp, một em đứng lên “biểu diễn” bài rap của thầy.
Trước sự khen chê của dư luận, thầy giáo trẻ cũng có đôi chút băn khoăn. Nhưng hiện tại, thầy hiệu phó Phạm Đức Hùng chỉ phê bình chút chút về vài đoạn ráp hơi “thô”.
Mẹ của thầy giáo trẻ, cô Trần Thị Mai dạy môn Công nghệ (cùng Trường THPT Nguyễn Du) thì hỏi con trai: liệu có cách nào để xóa các đoạn rap trên mạng. Mẹ thầy không phản đối con trai hát rap nhưng theo ý bà, một số lời trong đoạn rap không phù hợp với hình ảnh của một giáo viên.
Cha của thầy Lạc, cũng là thầy giáo dạy môn Toán cùng Trường THPT Nguyễn Du, thì chỉ cười, không phản đối gì.
Là giáo viên trẻ, thầy Bùi Như Lạc (bên phải) rất gần gũi và thân thiện với học trò.
Thầy trò cùng hát rap
Bùi Như Lạc sinh năm 1986, về dạy bộ môn Vật lý tại Trường THPT Nguyễn Du. Đoạn nhạc rap được thu khi anh dạy khối lớp 11 vào năm ngoái.
Trong một lần ôm tập vở lên phòng thí nghiệm vật lý, hai nam sinh Nguyễn Tri Túc và Lê Đức Minh Vương tình cờ thấy thầy Lạc say sưa nghe rap. Thế là, 2 cậu học trò bèn rủ thầy thu âm rap cho vui.
Vậy là từ đó những bản rap do thầy giáo viết lời, thu âm một mình hoặc cùng các cậu học trò ra đời vào tháng 3/2009. Phòng thí nghiệm trở thành... phòng thu âm. Chiếc máy tính để bàn với phần mềm biên tập âm thanh Cool edit và chiếc mic có giá chỉ vài chục ngàn đồng trở thành niềm vui của mấy thầy trò.
Những bản rap được thu âm dựa trên nền nhạc của rap nước ngoài. Ban đầu là rap về tình yêu, sau đó là về những bài học trong sách giáo khoa vật lý lớp 11. Chỉ trong 10 ngày, thầy trò đã thu được 8 bài rap về vật lý.
Phòng thí nghiệm của Trường THPT Nguyễn Du - nơi ra đời những bản rap của 3 thầy trò.
“Sự nghiệp” thu âm nhạc rap của 3 thầy trò đang lên như “diều gặp gió” thì bỗng dưng bị “tắt cái rụp” chỉ vì trong một lần quét nhà, mẹ của thầy Lạc bỏ các bản nhạc ra đống rác vì tưởng là giấy lộn. Mất cảm hứng nên gần 1 năm nay, thầy giáo 8X không viết rap nữa.
Những đoạn rap được học trò chuyền tay nhau bằng cách “bắn” qua bluetooth. Và khi một em nào đó đăng tải lên mạng thì gần như ngay lập tức, thầy Lạc trở nên nổi tiếng.
Được biết, thầy Bùi Như Lạc mê nhạc rap từ những năm học cấp 3 ở Trường THPT Năng khiếu, ĐHQG TPHCM. Khi đó, gia đình đã quen với cảnh anh chàng hát rap inh ỏi trong nhà.
Học toán - tin nhưng Bùi Như Lạc lại quyết định thi vào ĐH Sư phạm TPHCM để trở thành thầy giáo dạy môn Vật lý khiến nhiều người bất ngờ. Lý do là anh chàng quá mê môn Vật lý từ cách dạy rất hay của một thầy giáo ở lớp 10.
Chia sẻ về cách dạy và học hiện nay, Bùi Như Lạc cho rằng chỉ có cách truyền tải kiến thức thật vui, thật dễ hiểu và gần gũi thì học trò mới nhớ nhanh, nhớ lâu được. Tuy nhiên, anh cho biết, những đoạn rap thu âm chỉ để vui chứ không có ý định biến nó thành phương pháp truyền tải kiến thức cho học trò.
VÀ ĐÂY LÀ BẢN RAP CỦA THẦY
Lời của bản rap
Tôi đây la thầy giáo, hôm nay thầy đứng đây, cầm mic rồi rap lên bài này, cho các em hiểu thế nào là Physic,
Một môn học thật hay, nó làm thầy đắm say, làm triệu người mê mẩn, nhưng thật tiếc, các em nào biết, tối ngày hẹn hò và lo yêu đương nhăng nhít, chương 1 bài 1 ở sách giáo khoa 11 Điện tích,
Xài điện thì nhiều mà ko hiểu mới đau
Cùng dấu thì đẩy, trái dấu thì hút nhau, có nhiêu đó dạy thật lâu, vậy mà, vậy mà ko hiểu, thầy ví dụ thế này, các em đừng xỉu :
Giống như nam với nữ, cùng giới thì còn lâu, trái giới thì âu sầu, cùng giới mà yêu nhau là việc làm sai trái, là thằng biến thái, đi đái phải ngồi, thì làm sao hiểu nỗi,
Một ngày mới bắt đầu, ta sang bài số 2, các em trật tự thầy bắt đầu vào bài, lực giữa 2 điện tích gọi là lực Cu-lông, công thức bắt buộc và phải thuộc nằm lòng, tất cả đơn vị phải trong hệ SI, bài nào cũng vậy không riêng gì bài này,
Lực là vectơ mà sao cứ ngu ngơ, lớp 10 học kiểu gì mà lên đây như con khỉ, thầy nhắc lại một lần các em nghe cho kỹ,
Điểm đặt phương chiều và kèm theo là độ lớn, đùng có mà xớn xác mà cộng như lớp 1, đừng có mà bộp chộp mà nhân như lớp 2, đừng có mà ra oai, tưởng mình thế là tài
Phải chịu khó tập trung khi thầy đang giảng bài,
Cộng 2 vectơ ta dùng quy tắc hình bình hành, làm một vài ví dụ để thuộc công thức cho nhanh,
Ngày ngày trôi qua thì kì kiểm tra cũng tới, thầy thì hứng khởi xem kết quả thế nào, chợt thì nôn nao không biết đề thi có dễ, kết quả thật tệ làm thầy mém té ghế,
Mấy bài cho kẹo mà dưới trung bình mới ghê, không phải một vài mống mà là một đống,
Thầy tự trách mình và thao thức nhiều đêm, suy nghĩ thật nhiều và thầy nhận ra một điều:
Đám đấy đầu rỗng giống như trái banh lông, chỉ biết ăn diện như cái bình bông di động
Tự an ủi mình và thầy típ tục hành trình, gieo mầm tri thức cho những ai cần mình, giúp các em trưởng thành và nuôi sống gia đình, nuôi sống bản thân, giúp ích cho xã hội, không làm kẻ phạm tội là thầy mãn nguyện lắm rồi.
NPNBlog.co.cc - Dzui.Co.Cc