Vài ngày đầu năm học, đến giờ trả bài, thầy cô chưa kịp giở sổ đã có hàng chục cánh tay giơ lên rất khí thế. Thật may mắn cho những ai… được lên trả bài, vì hầu như bài vở nằm phần đầu SGK đều khá dễ nuốt. “Thà “ra mặt” ngay khi mấy bài Sử đang ở thời kì tổ tông ta còn là… người vượn dễ thuộc hơn nhiều những bản hiệp định dài ngoằng sau này!” – một chuyên gia kiếm điểm miệng kiểu này khẳng định.
Một cách học khiến 12 năm học của bạn trở thành vô nghĩa.
Các “chuyên gia đối phó điểm miệng”!
Đã thành lệ, đi học là phải trả bài! Thành ra trả bài cũng có hẳn một cột “điểm miệng” trong sổ điểm, cũng hệ số như hết thảy các bài kiểm tra. Có điều, việc lấp đầy cột điểm này bằng dãy số ngất ngư 9, 10 chỉ là… chuyện nhỏ! Vấn đề là phải nắm được “quy luật lớn”:
Vài ngày đầu năm học, đến giờ trả bài, thầy cô chưa kịp giở sổ đã có hàng chục cánh tay giơ lên rất khí thế. Thật may mắn cho những ai… được lên trả bài, vì hầu như bài vở nằm đầu SGK đều khá dễ nuốt. “Thà “ra mặt” ngay khi mấy bài Sử đang ở thời kì tổ tông ta còn là… người vượn dễ thuộc hơn nhiều những bản hiệp định dài ngoằng sau này!” – một chuyên gia kiếm điểm miệng kiểu này khẳng định. Đã thế lại còn thêm khoản điểm cộng vì xung phong nên điểm đã cao, nay lại càng cao hơn.
Và các “chuyên gia” cũng tìm ra những “quy luật” nho nhỏ khác: Cô Văn chuyên kêu số đẹp 5, 10, 15, 20,... cô Địa ngó lịch kêu người, thầy Toán thì cứ theo thứ tự: người số một làm bài một, người thứ hai làm bài hai,…
Tất nhiên, các tai nạn đã xảy ra với những trường hợp nằm ngoài quy luật trên: N.K (lớp 11, N.H.H), vẫn ngồi hí hoáy vẽ vời mặc dù đã được kêu tên lần thứ ba. Không phải tai nàng có vấn đề, mà vì nàng tưởng… kêu nhầm. Thì hôm qua vừa mới trả bài rồi còn gì! Rất tự tin, K. đem vở lên nói với cô “Hôm qua em trả bài rồi. Điểm đây này, cô kiểm tra sổ xem ghi điểm chưa ạ?”. Với lời giải trình như thế cộng với vẻ mặt “ngây ngô toàn tập” với những câu hỏi kiểm tra kiến thức cô đưa ra thì cô giáo buộc phải “à lố” phụ huynh ngay sau buổi học thôi.
Từ học đối phó đến ích kỉ với chính mình!
Học đối phó tất nhiên những kiến thức bạn thu nhận được cũng chỉ là tạm thời mà thôi. N.Phương (T.B): “Thường sát đến ngày thi tớ mới cày bài, có khi chỉ kịp liếc sơ qua vài trang. Vì thế nên ra khỏi phòng thi, chỉ cần hít thở sâu một cái là… quên sạch, chẳng còn nhớ nổi mình đã học gì và viết gì trong đó nữa”.
D. cũng vậy, chỉ lo chép bài giải của các bạn mà chưa thực sự tự mình làm bao giờ. Kiến thức trong đầu cậu chỉ là những mảng vương vãi lượm được từ người khác. Đến khi làm bài kiểm tra, ngay bản thân D. cũng không ngờ rằng tất cả những gì cậu tiếp thu được lại là con số 0 tròn trĩnh đến như vậy. Nạn quay cóp, chạy điểm,… mà chúng ta lên án bao năm nay, chẳng qua cũng chỉ là “biến tấu” từ kiểu học đối phó này mà thôi.
Không phải ai cũng có đủ bản lĩnh để thay đổi cách học đối phó đã thành nếp quen, ngấm sâu khó bỏ. Như T.Minh, trượt kỳ thi tuyển sinh đã 3 lần rồi, biết rất rõ là sai ở đâu nhưng không thể sửa được bởi “trước giờ mình học vầy quen rồi, giờ phải thay đổi đâu phải chuyện đơn giản”. Thế là, mặc cho bạn bè rủ nhau vào Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, bận bịu với bao dự định đẹp đẽ... thì Minh lúng túng xoay sở với một mớ kiến thức vụn vặt, mơ hồ, bỏ phí mất 12 năm đi học.
Lựa chọn cách “học đối phó” này, nhiều bạn đã khước từ quyền lợi chính đáng của mình: đó là quyền sống có ích với bản thân, quyền được học tập trong một môi trường chủ động và công bằng, quyền nắm bắt những cơ hội không phải chỉ dành cho riêng ai.